วันอาทิตย์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

อนุทินครั้งที่ 4

อนุทินครั้งที่ 4
( 16 มกราคม 2555 )


" Knowledge Management  "
(KM)

        ระบบบริหารจัดการความรู้ให้เป็นระเบียบ ครบถ้วน ง่ายต่อการเรียกใช้ จัดเก็บตาม
ความต้องการ เก็บรักษาความรู้ให้ควบคู่กับองค์กรตลอดไป โดยนําเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการจัดการ



Data   >   Information   >   Knowledge   >   Wisdom

        เป็นการใช้คอมพิวเตอร์บัทึกข้อมูลสามารถเรียกใช้ได้เมื่อต้องการ และเป็นการนำความรู้ที่
จัดเก็บไว้มาใช้ให้เกิดประโยชน์ทำให้เกิดผลดีขึ้น



>> ระบบสารสนเทศ <<

           ระบบสารสนเทศ หมายถึง การทำงานร่วมกันอย่างสัมพันธ์กันของแต่ลงองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์ เข้ามาช่วยในการนำข้อมูลเข้า  จัดเก็บ รวบรวม และประมวลผลข้อมูลจนกลายมาเป็นสารสนเทศ ที่สามารถนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจหรือใช้ประโยชน์อย่างใดอย่างหนึ่งอาจจะเป็นระดับบุคคลหรือระดับองค์กร


 >>       การจัดการความรู้    <<

      การจัดการความรู้ คือ กระบวนการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบที่เน้นการพัฒนาการปฏิบัติงานควบคู่ไปกับการเรียนรู้ คนแต่ละคนสามารถพัฒนาความรู้ได้ คนภายในองค์กร สามารถดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับความรู้ รวมไปถึงการจัดการเกี่ยวกับฐานความรู้ และทรัพยากรบุคคลในองค์กร


                                                        >>   กระบวนการจัดการความรู้   << 


            เป็นกระบวนการที่จะช่วยให้เกิดพัฒนาการของความรู้ หรือการจัดการความรู้ที่จะเกิดขึ้น


1. การบ่งชี้ความรู้ เป็นการพิจารณาว่ขณะนี้เรามีความรู้อะไรบ้าง อยู่ในรูปแบบใด อยู่ที่ใคร 
2. การสร้างและแสวงหาความรู้ เป็นการสร้างความรู้ใหม่ รักษาความรู้เก่า กำจัดความรู้ที่ไม่ได้ใช้
3. การจัดความรู้ให้เป็นระบบเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเก็บความรู้อย่างเป็นระบบในอนาคต 
4. การประมวลและกลั่นกรองความรู้ ปรับปรุงเนื้อหาให้สมบูรณ์ 
5. การเข้าถึงความรู้ เป็นการทำให้ผู้ใช้ความรู้เข้าถึงความรู้ที่ต้องการได้ง่ายและสะดวก
6. การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ อาจจัดทำเป็นเอกสาร ฐานความรู้ เทคโนโลยีสารสนเทศ
7. การเรียนรู้  เกิดระบบการเรียนรู้จากสร้างองค์ความรู้ การนำความรู้ในไปใช้



สิ่งที่ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ในวันนี้ 
  • ความรู้จะมีความหมายหรือไม่ขึ้นอยู่กับผู้ตีความ
  • ความรู้โดยนัย คือ ทักษะส่วนบุคคลและความรู้เฉพาะตัว
  • ความรู้ที่ชัดแ้จ้ง คือมีลายลักษณ์อักษรชัดเจน
  • Facebook Blog Webboard สามมารถใช้ในการจัดการความรู้ได้ดี
  • การมีกระบวนการจัดการความรู้ที่ดีสามารถช่วยลดความผิดพลาดและไม่เกิดการสูญหาย

          


  ความคิดเห็น  
อาจารย์ได้มีการนำความรู้อื่นๆและเรื่องเล่าที่สอดคล้องกับเนื้อหามาพูดให้ฟัง
ทำให้น่าสนใจและเข้าใจในเรื่องนั้นๆได้ง่ายขึ้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น